Những biện pháp phòng chống cháy nổ cần phải biết trong năm 2021 - ITES

ITES

25 June 2021 at 0:06 AM
Tin tức chung Tin tức công nghệ

Chuẩn bị sẵn những biện pháp phòng chống cháy nổ sẽ giúp bạn và những người xung quanh tránh được những sự cố hỏa hoạn bất ngờ và giảm được những thiệt hại một cách tối đa nếu không may xả ra cháy. Cùng tìm hiểu những biện pháp phòng cháy chữa cháy tối ưu và hiệu quả nhất nhé!

Thời gian gần đây, hỏa hoạn cháy nổ đang xảy ra ngày càng nhiều, không những gây thiệt hại về tài sản mà cả về tính mạng như: cháy chưng cư, kho xưởng, nhà ở,...

Vì vậy, mỗi người cần tự chuẩn bị cho mình những kiến thức, kỹ năng liên quan đến phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn cho mình và giảm nguy cơ cháy nổ cho cộng đồng. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân thường gây ra cháy nổ nhất là gì ?

Nguyên nhân dễ gây ra cháy nổ ?

- Sử dụng điện không đúng cách dễ khiến chập điện, gây ra cháy nổ. Các thiết bị sử dụng điện vượt quá công suất định mức của dây dẫn gây nóng dây dẫn, làm cho dây bị nóng chảy dẫn đến chập điện, chập mạch.

- Tự ý chỉnh sửa kết cấu điện không theo thiết kế ban đầu mà không có sự giám sát của kỹ thuật có nghiệp vụ, không kiểm tra định kỳ, quên tắt các thiết bị sử dụng điện khi ra ngoài.

- Hàn cắt kim loại, biển quảng cáo,... là một trong những lí do dễ gây ra hiện tượng chảy nổ. Khi thi công các thợ hàn sẽ sử dụng ngọn lửa cháy có nhiệt độ cao để gia công kim loại, nếu người thợ không cẩn thận, không tuân thủ đúng quy trình an toàn và chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa trước sẽ dễ sinh ra các hậu quả không ngờ. Các xỉ hàn có nhiệt độ cực cao đến hơn 1000°C văng ra xung quanh dễ gây ra cháy khi tiếp xúc với vật liệu dễ cháy.

- Việc vận chuyển, lắp đặt bình gas, dầu không đúng cách cũng tạo ra nguy cơ cháy nổ vô cùng lớn. Không khóa gas sau khi sử dụng, dây dẫn bình gas sử dụng quá lâu ngày dễ bị rò rỉ gas, vận chuyển gas, dầu với tốc độ quá nhanh dẫn đến hiện tượng ma sát quá mạnh sinh ra cháy nổ, sử dụng bình gas quá cũ không đảm bảo quy chuẩn an toàn,... là những nguyên dẫn dễ dấn đến hỏa hoạn, cháy nổ,...

- Để sạc dự phòng, điện thoại trong cốp xe là một thói quen rất nguy hiểm. Khi di chuyển dưới trời nắng nóng, cốp xe thường tỏa ra nhiệt độ cao làm pin hay điện thoại bị quá nhiệt dễ phát nổ, cùng với đó là gần bình xăng của xe càng khiến nguy hiểm cho người dùng hơn.

Những biện pháp phòng chống cháy nổ bạn cần biết.

- Hãy tham gia các khóa huấn luyện phòng cháy chữa cháy để nâng cao kiến thức, kỹ năng vận dụng cho bản thân.

- Trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy cần thiết như bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc, chuông báo cháy,... để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố.

- Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, khí gas,... để hạn chế những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Hạn chế sử dụng các loại bếp gas, bình gas, thiết bị dễ gây cháy,...

- Khi thi công hàn cắt kim loại, cần phải che chắn khu vực xung quanh bằng các chất liệu không cháy hoặc để các vật liệu dễ sinh cháy tránh xa khu vực hàn cắt.

- Những xe chở xăng dầu không được cháy quá tốc độ. Khoảng cách giữa 2 xe chở xăng dầu tối thiểu 20m. Tránh hút thuốc ở gần các xe chở xăng, trạm xăng,...

- Tránh tự mình sửa chữa, thay đổi kết cấu điện để hạn chế hiện tượng chập điện, cháy nổ.

- Khi xảy ra cháy nổ, cần bình tĩnh và nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số 114.

- Không được tự ý lao vào dập tắt lửa khi có cháy quá to. Bạn cần có những thiết bị chữa cháy chuyên dụng để thực hiện chữa cháy, nếu không có thể sử dụng chăn mền, quần áo,... hoặc bất cứ thứ gì bằng vải làm ướt bằng nước sau đó bịt miệng, mũi và khoác lên người.

- Khi di chuyển cần cúi người thấp xuống để tránh hít phải khói, men theo tường để tìm được lỗi thoát hiểm.

- Khi mở cửa cần kiểm tra nhiệt độ cửa trước khi mở tránh gây bỏng tay.

- Trong trường hợp lối thoát bị bít hoặc không an toàn, cần phải chạy ra cửa sổ, ban công và có thể dùng đồ vải nối lại hoặc thang dây để leo xuống đất.

Để giảm tránh được những sự cố đáng tiếc do cháy nổ gây ra, bạn cần trang bị ngay hệ thống phòng cháy chữa cháy phù hợp cho mình. Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ thông minh ITES là đơn vị tư vấn, thiết kế và thi công hệ thống pccc (phòng cháy chữa cháy) uy tín, với chất lượng kiểm định nghiêm ngặt. Hệ thống phòng cháy chữa cháy của chúng tôi đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng, luôn đảm bảo hiệu quả phòng cháy chữa cháy tốt nhất, tiết giảm chi phí vận hành.

Blog