Tìm hiểu cáp có cấu trúc: Backbone Cabling vs Horizontal Cabling

ITES

22 June 2021 at 0:06 AM
Tin tức chung Tin tức công nghệ

Mạng máy tính yêu cầu hệ thống cáp phức tạp và cụ thể, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh hoặc đào tạo. Cáp được sử dụng trong hệ thống cáp mạng phải được làm từ các vật liệu nhất định. Cáp trục chính và Cáp ngang là hai phương pháp đi cáp chính được sử dụng phổ biến trong hệ thống cáp có cấu trúc ngày nay. Vì hệ thống cáp đường trục và cáp ngang có nhiều điểm khác biệt, nên các loại cáp được sử dụng trong hai hệ thống cáp có cấu trúc này cũng khác nhau. Cáp đường trục và cáp ngang: khác nhau như thế nào? Loại cáp nào phù hợp cho cáp trục chính và cáp ngang? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về hệ thống cáp có cấu trúc:

Để hiểu về hệ thống cáp trục chính và cáp ngang, trước hết chúng ta hãy hiểu về sáu hệ thống con của hệ thống cáp có cấu trúc. Sáu hệ thống con này thường được tìm thấy trong toàn bộ tòa nhà và được kết nối với nhau để các loại dữ liệu khác nhau có thể được truyền đi một cách nhất quán và an toàn.

Phòng vào: Đây là nơi các mạng dịch vụ công cộng và mạng riêng được kết nối với nhau.

Phòng thiết bị: Là phòng chứa các thiết bị phục vụ người sử dụng bên trong tòa nhà.

Phòng Viễn thông: Phòng này chứa các thiết bị viễn thông kết nối hệ thống con cáp trục ngang và đường trục.

Cáp đường trục: Hệ thống cáp kết nối các tiện nghi lối vào, phòng thiết bị và phòng viễn thông.

Hệ thống cáp ngang: Hệ thống cáp kết nối các phòng viễn thông với các ổ cắm riêng lẻ hoặc các khu vực làm việc trên sàn nhà.

Các thành phần khu vực làm việc: Các thành phần này kết nối thiết bị của người dùng cuối với các đầu ra của hệ thống cáp ngang.

Hệ thống cáp đường trục

Hệ thống cáp xương sống còn được gọi là hệ thống cáp dọc hoặc hệ thống dây điện. Nó cung cấp sự kết nối giữa các phòng viễn thông, phòng thiết bị và lối vào. Các cáp trục này thường được thực hiện từ sàn này sang sàn khác. Khi thiết lập hệ thống cáp đường trục, một số loại phương tiện có thể được sử dụng: cáp xoắn đôi (UTP) unshielded, cáp xoắn đôi (STP) shield, cáp quang hoặc cáp đồng trục. Thiết bị phải được kết nối bằng cáp không quá 30 mét (98 feet).

Các loại cáp phù hợp cho hệ thống cáp trục

Với sự xuất hiện của Gigabit Ethernet và 10 Gigabit Ethernet, cáp quang là lựa chọn thích hợp nhất cho hệ thống cáp xương sống vì chúng cung cấp băng thông cao hơn nhiều so với cáp đồng xoắn đôi Cat5, Cat6 hoặc thậm chí Cat7 truyền thống. Một ưu điểm khác của sợi quang là sợi có thể chạy khoảng cách xa hơn nhiều so với cáp đồng, điều này khiến chúng trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với hệ thống cáp đường trục.


Cáp ngang

Hệ thống cáp ngang kéo dài từ phòng thông tin viễn thông của khu vực làm việc đến phòng viễn thông (TR) hoặc vỏ bọc viễn thông (TE). Như trong hình bên dưới, cáp ngang thường được lắp đặt trong cấu trúc liên kết hình sao kết nối từng khu vực làm việc với phòng viễn thông. Nó bao gồm ổ cắm viễn thông, một điểm hợp nhất tùy chọn, cáp ngang, đầu cuối cơ khí và dây vá (hoặc dây nối) nằm trong TR hoặc TE.

Các loại cáp phù hợp cho cáp ngang

Cả cáp Ethernet và cáp quang đều có thể được sử dụng cho cáp ngang. Cáp xoắn đôi 100 ohm không được che chắn (UTP) bốn đôi (cáp Cat5e, cáp Cat 6 hoặc cáp Cat6A) thường được khuyến nghị cho cáp thoại và cáp quang (hai sợi 62,5 / 125 micron hoặc đa chế độ 50/125 micron cáp, hoặc số lượng sợi cao hơn) thường được sử dụng để truyền dữ liệu. Để tuân thủ các tiêu chuẩn đi dây EIA / TIA, các dây cáp riêng lẻ phải được giới hạn ở chiều dài 90 mét giữa ổ cắm trong khu vực làm việc và các bảng vá trong phòng viễn thông. Các dây vá để kết nối bảng vá với các trung tâm và công tắc trong phòng viễn thông không được dài hơn tổng khoảng cách 6 mét. Cáp kết nối máy tính của người dùng với ổ cắm phải được giới hạn chiều dài 3 mét.


Sự khác biệt của cáp xương sống và cáp ngang

Sự khác biệt chính giữa cáp đường trục và cáp ngang là chúng bao phủ các khu vực dịch vụ viễn thông khác nhau. Cáp Backbone là để kết nối các tiện nghi lối vào, các phòng thiết bị và các phòng viễn thông. Nó cũng chạy giữa các tầng. Trong khi hệ thống cáp ngang kết nối các phòng viễn thông với các ổ cắm riêng lẻ trên các tầng.

Bên cạnh đó, mặc dù cả cáp trục chính và cáp ngang đều sử dụng cùng một loại cáp, nhưng cáp được sử dụng cho cáp trục chính có yêu cầu rất khác so với cáp ngang vì cáp xương sống thường đi xuyên từ sàn này sang sàn khác. Cáp đường trục phải đáp ứng các thông số kỹ thuật xếp hạng chống cháy cụ thể, thường được xếp hạng OFNR (Cáp quang không dẫn điện) được xếp hạng. Nếu cáp đường trục đi qua khu vực nhiều tầng (không gian trong tòa nhà được sử dụng để hồi lưu không khí trong điều hòa không khí), cáp phải được xếp hạng OFNP (Cáp quang không dẫn điện). Bên cạnh đó, vì cáp xương sống cần phải có đủ độ bền để nâng đỡ trọng lượng của chính nó, nên độ bền của cáp đối với cáp xương sống cũng khác với cáp ngang. Và không giống như cáp ngang, cáp xương sống phải được bảo đảm một cách chính xác.


Là hai bộ phận quan trọng của hệ thống cáp cấu trúc, cả hệ thống cáp đường trục và cáp ngang đều đóng vai trò không thể thay thế. Và do môi trường đi cáp khác nhau, cáp trục và cáp ngang có thể có các thông số kỹ thuật khác nhau. Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ thông minh ITES chuyên phân phối cả cáp Cat5Cat6 hoặc Cat7 UTP hoặc STP Ethernet và OFNR hoặc OFNP đa chế độ hoặc cáp vá sợi đơn mode cho hệ thống cáp đường trục và cáp ngang. Để được hỗ trợ tư vấn thêm thông tin về giải pháp cáp trục và cáp ngang hoặc các giải pháp cáp khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua info@ites.vn.

Blog