Hệ Thống Kiểm Soát Cửa Ra Vào - Access Control

ITES

27 May 2021 at 0:05 AM
Tin tức chung Tin tức công nghệ

Hiện nay, vấn đề an ninh đang là điều mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều đặt lên hàng đầu. Camera an ninh là phương án đầu tiên mà người dùng nghĩ đến, tuy nhiên hệ thống camera chỉ mang lại hiệu quả trong việc giám sát, điều tra là chính, còn chức năng phòng vệ gần như là không có. Điều này khiến người dùng chuyển hướng lựa chọn một giải pháp khác mang tính phòng vệ rõ ràng hơn đó là hệ thống kiểm soát cửa ra vào - Access Control. Trong bài viết này, ITES sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống kiểm soát cửa ra vào là gì ? Các tính năng chính và ưu điểm mà nó mang lại.

Hệ thống kiểm soát cửa ra vào là gì ?

Đây là hệ thống an ninh có chức năng kiểm soát người ra/vào cửa để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. 

Lợi ích mà hệ thống Access Control mang lại.

- Hệ thống kiểm soát ra vào luôn tự động khóa cửa và chỉ những người được cấp quyền mới có thể mở được cửa.

- Có thể cài đặt thời gian cho phép/hạn chế đối tượng vào cửa/khu vực.

- Cài đặt chuông báo động trong trường hợp cửa mở bất thường.

- Đảm bảo an ninh cho nhân viên trong công ty, an toàn tài sản, ngăn ngừa kẻ xấu xâm nhập với mục đích xấu như trộm cướp, phá hoại.

- Kiểm soát thông tin dữ liệu người và thời gian ra vào được lưu giữ lại trong hệ thống để có thể truy xuất thông tin bất cứ lúc nào, nếu xảy ra mất mát có thể dựa vào dữ liệu ra vào để truy cứu trách nhiệm, phát hiện những xâm nhập bất hợp pháp.

- Tích hợp với hệ thống chấm công của công ty.

- Thiết bị được thiết kế hoàn thiện, có tính thẩm mỹ cao phù hợp với văn phòng lớn, sang trọng.

- Hệ thống hoạt động dựa trên công nghệ nhận dạng

- Tăng cường tính bảo bật và đơn giản hóa quá trình quản lý.

- Ngoài nhiệm vụ chính là kiếm soát vào/ra nó còn kết hợp được với hệ thống chấm công

- Góp phần tích cực vào quá trình tự động hóa trong quản lý nhân sự.

- Được áp dụng cho các nơi khác nhau: ngân hàng, công sở.

Các tính năng của hệ thống kiểm soát ra vào

- Quản lý nhân viên bằng ID

- Kiếm soát được sự xâm nhập trái phép

- Quản lý được thời gian đóng/mở hệ thống

- Kiểm soát được hệ thống cửa bằng phần mềm quản lý

- Nhận dạng bằng nhiều hình thức khác nhau (Sinh trắc, mã Pin, thẻ)

Các thành phần của hệ thống kiểm soát ra vào:

Bộ điều khiển trung tâm (Network Controller):

+ Lưu trữ cơ sở dữ liệu cấu hình và kiểm soát truy cập

+ Kết nối tới máy chủ và các thiết bị khác trên mạng TCP / IP.

+ Nhận và xử lý các lệnh thời gian thực từ ứng dụng phần mềm của máy chủ

+ Cung cấp hoạt động ngoại tuyến đầy đủ chức năng khi không tích cực giao tiếp với ứng dụng phần mềm điều khiển truy cập máy chủ, thực hiện tất cả các quyết định truy cập và đăng nhập sự kiện.

Bộ điều khiển cửa (Door/ Reader Interface): kết nối hai đầu đọc thẻ điều khiển truy cập thông qua giao diện Wiegand hoặc đồng hồ và dữ liệu điều khiển một. Nhận và xử lý các lệnh thời gian thực từ bộ điều khiển trung tâm

Có nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu, kiểm tra tính hợp lệ của thẻ, vân tay để điều khiển khóa mở cửa. Dữ liệu hợp lệ thì đầu đọc chính sẽ cho phép mở cửa ra.

Đầu đọc thẻ/ vân tay (Reader): Nhận tín hiệu quẹt thẻ hoặc vân tay và gửi về cho bộ điều khiển kiểm tra. Nếu dữ liệu gửi về kiểm tra là hợp lệ, đầu đọc chính sẽ cho phép mở cửa.

Khóa ( Lock ): Dùng để đóng mở cửa khi tín hiệu hợp lệ. Có 2 loại khóa( khóa má từ – dùng đóng mở 1 chiều và khóa chốt thả- dùng đóng mở 2 chiều).

Nút ấn mở cửa ( Exit button ): Dùng để mở cửa khi khách đến công tác, lễ tân có thể dùng nút bấm để mở cửa cho khách vào hoặc dùng thay thế đầu đọc phụ khi chỉ cần quản lý 1 chiều vào.

Cảm biến cửa ( Door sensor ): Báo trạng thái cửa đóng hay mở.

Nút nhấn khẩn ( Break Glass ): Nút nhấn khẩn có chức năng cho phép người sử dụng đập vỡ để mở cửa trong trường hợp khẩn cấp.

Alarm Systems: Hệ thống báo động trộm cắp thông báo cho ai đó, thường là bên thứ ba như bảo vệ, cảnh sát hoặc trung tâm cuộc gọi 24/7 báo hiệu truy cập trái phép đã xảy ra.

Power Supply: Nguồn cung cấp điện mang tầm quan trọng rất lớn trong các hệ thống kiểm soát truy cập điện tử - nếu chúng vô tình mất điện thì có thể bị mở khóa một cách bất ngờ.

Backup Batteries: Tương tự quan trọng đối với nguồn điện là pin dự phòng: Trong trường hợp mất điện pin dự phòng có thể giữ cho một số cửa mở hoặc đóng cửa .

Doors: Mọi người đều biết cửa là gì, tuy nhiên thường có ba loại cửa: Cửa kim loại, gỗ hoặc cửa kính. Từ quan điểm kiểm soát truy cập thường cửa kính là khó khăn nhất để cài đặt kiểm soát truy cập trên cửa

Cáp điều khiển: Dùng để kết nối điều khiển mở cửa cũng như điều khiển các đầu đọc và các Access Control.

Phần mềm được cài đặt trên máy chủ: Phần mềm kiểm soát kết hợp với máy chấm công để thống kê được thời gian ra vào của nhân viên, nhằm đưa ra kết quả chính xác.

Ngoài ra hệ thống còn có thể kết nối với hệ thống thang máy để quản lý việc sử dụng thang máy như sau:

+ Mỗi người muốn sử dụng thang máy sẽ được cấp một thẻ từ, thẻ này đã được đăng ký với hệ thống kiểm soát ra vào để lên/xuống một số tầng nhất định trong toà nhà.

+ Khi người sử dụng vào cabin máy sẽ phải quẹt thẻ lên đầu đọc thẻ được lắp trong cabin, dựa vào dữ liệu mà thẻ đã đăng ký, hệ thống điều khiển sẽ cho phép người sử dụng ấn những nút trên bảng điều khiển tương ứng với những tầng mà thẻ đăng ký lên/xuống.

Sơ đồ hệ thống access control

Quy trình hoạt động của hệ thống kiểm soát ra vào

Mỗi cửa ra/vào của phòng thiết bị, phòng làm việc sẽ được gắn một hệ thống khoá điện từ và hai đầu đọc thẻ cảm ứng (một đầu đọc vào, một đầu đọc ra) dùng để điều khiển khoá điện từ.

Các đầu đọc tại các cửa ra/vào sẽ được kết nối với nhau và dữ liệu từ đầu đọc được truyền về phần mềm kiểm soát trên máy tính của người quản lý.

Mỗi nhân viên sẽ sở hữu một chiếc thẻ ID cảm ứng có in tên tuổi, hình ảnh, lô-gô,… và có mã số tương ứng với nhân viên đó. Chiếc thẻ sẽ đóng vai trò như chiếc thẻ nhân viên thông thường và dùng để mở, đóng cửa phòng làm việc, thiết bị.

Để có thể ra vào phòng thiết bị/phòng làm việc nhân viên sẽ phải quét thẻ trước đầu đọc thẻ. Đầu đọc sẽ nhận dạng mã số hợp lệ trên thẻ và ra lệnh cho cửa mở tự động. Cửa sẽ tự động đóng lại sau khi nhân viên vào/ra.

Dữ liệu gồm số thẻ, thời gian ra/vào sẽ được lưu lại trong đầu đọc thẻ hoặc truyền trực tiếp về phần mềm kiểm soát trên máy tính của bảo vệ hoặc nhà quản lý. Dữ liệu trên máy sẽ lưu giữ lại trong hệ thống để có thể truy xuất thông tin bất kỳ khi nào.

-----------------------------------
Thông tin liên hệ:
Website: https://ites.vn
Hotline: 028 3883 2324
Email: info@ites.vn

Blog