Hệ thống điện nhẹ là gì ? Bao gồm những hạng mục nào ?

ITES

30 August 2020 at 0:08 AM
Tin tức chung Tin tức công nghệ

Hệ thống điện nhẹ (Extra Low Voltage – ELV), theo các tổ chức thành viên của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế và IET của Vương quốc Anh (BS 7671: 2008) xác định các thiết bị hoặc mạch ELV có điện áp sử dụng không quá 50 VAC hoặc 120 VDC. Hệ thống điện nhẹ bao gồm các hạng mục liên quan đến: Hệ thống âm thanh, camera quan sát, kiểm soát vào ra, bãi xe thông minh, mạng lan, điện thoại, hội nghị truyền hình…

Các hạng mục trong hệ thống điện nhẹ bao gồm:

dien-nhe

Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS)

Hệ thống BMS (Building Management System) là hệ thống quản lý tòa nhà, điều khiển và giám sát thiết bị cơ khí và điện của tòa nhà như: thông gió, ánh sáng, hệ thống điện, hệ thống phòng cháy và hệ thống an ninh bảo mật. BMS bao gồm các phần mềm quản lý, thiết bị phần cứng, thường được cấu hình theo cách phân cấp, có thể là độc quyền. Đây là hệ thống rất phổ biến và được trang bị hầu hết trong các tòa nhà, chung cư, khách sạn,... Hệ thống quản lý tòa nhà là thành phần quan trọng để quản lý việc sử dụng năng lượng trọng tòa nhà, nếu được cấu hình đúng sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành.

Xem thêm: Giải pháp quản lý tòa nhà (BMS)

Hệ thống âm thanh (PA)

Hệ thống âm thanh thông báo (Public Addres) là hệ thống điện tử bao gồm micro, bộ khuếch đại, loa phóng thanh và các thiết bị liên quan. Hệ thống âm thanh thông báo giúp làm tăng âm lượng rõ ràng (độ to) của giọng người, nhạc cụ hoặc âm thanh, âm nhạc đã ghi sẵn. Hệ thống PA được sử dụng ở các địa điểm công cộng, hoặc trong các tòa nhà như: sân vận động thể thao, các ga phương tiện giao thông công cộng, sảnh khách hàng, chung cư,... Ngoài ra, hệ thống này còn có khả năng phát nhạc nền BGM (Background Music). Người quản lý có thể điều khiển phát âm thanh ở một hoặc nhiều khu vực riêng lẻ, lên lịch phát nhạc hàng ngày/tuần/tháng.

Xem thêm: Giải pháp âm thanh thông báo công cộng

Hệ thống camera giám sát (CCTV)

Hệ thống camera quan sát là hệ thống sử dụng máy quay video để truyền tín hiệu đến một địa điểm cụ thể lên các bộ màn hình. Việc sử dụng hệ thống giám sát bằng camera là điều phổ biến ở nhiều khu vực trên thế giới. Hệ thống camera giám sát được sử dụng nhiều ngân hàng, bệnh viện, tòa nhà, chung cư, nhà máy, nhà xưởng,... Ở những môi trường mà con người bị hạn chế, thì hệ thống camera quan sát sẽ giúp theo dõi các hoạt động liên tục, dễ dàng quản lý công việc hơn. Với sự phát triển của Camera IP giúp cho việc cài đặt cũng như sử dụng hệ thống camera quan sát được dễ dàng và thuận tiện hơn, mọi người có thể theo dõi các hoạt động từ xa thông qua các thiết bị có kết nối mạng internet. 

Hệ thống mạng

Là hệ thống kết hợp các máy tính lại với nhau thông qua các thiết bị nối kết mạng có dây hoặc không dây nhằm mục đích trao đổi thông tin và kết nối đến mạng internet. Ngoài việc truyền dữ liệu, các thiết bị kết nối qua internet để truy cập ra ngoài và kết nối với các vùng mạng khác thông qua các giao thức kết nối mạng. 

Hệ thống kiểm soát ra vào

Hệ thống kiểm soát ra vào giúp kiểm soát và giới hạn các yêu cầu truy cập vào hệ thống ảo hay hệ thống ra vào. Ngoài ra hệ thống này còn được sử dụng cho việc chấm công, tính thời gian đi vào, đi ra. Các thành phần của hệ thống kiểm soát truy cập bao gồm:

- Bảng điều khiển truy cập

- Hệ thống cửa kiểm soát việc ra vào, chẳng hạn như cửa ra vào , cửa quay , cổng đỗ xe, thang máy hoặc hàng rào vật lý khác

- Một đầu đọc được lắp đặt tại lối vào/ra.

- Khóa phần cứng, chẳng hạn như khóa cửa điện và khóa điện từ

- Một công tắc cửa từ để giám sát vị trí cửa

- Thiết bị yêu cầu thoát (RTE) để cho phép đi ra. Khi nhấn nút RTE, hoặc máy dò chuyển động phát hiện chuyển động ở cửa, cảnh báo cửa tạm thời bị bỏ trong khi cửa mở. Đây là cách ra khỏi của bằng lối ra tự do. Đây là một tính năng an toàn và cực kì quan trọng trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Hệ thống báo cháy

Hệ thống báo cháy giúp cảnh báo mọi người khi có phát hiện khói, lửa, carbon monoxide,... Những báo động này có thể được kích hoạt tự động từ đầu báo khói, đầu báo nhiệt hoặc có thể kích hoạt thông qua các thiết bị kích hoạt báo cháy bằng tay nút báo cháy, cần gạt báo cháy. Hệ thống báo động có thể từ chuông, còi gắn tường, đèn nháy, âm thanh từ loa phát,... 

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh

Là hệ thống quản lý, kiểm soát vào ra và chỉ dẫn các phương tiện giao thông đỗ đúng vị trí quy định trong khu vực đỗ xe một cách tự động hóa nhờ vào IoT và công nghệ cảm biến, cho phép thu thập dữ liệu thời gian thực về tình trạng sẵn có của bãi đỗ xe. Nhờ các thiết bị cảm biến và camera ghi lại và xử lý dữ liệu, hình ảnh giúp quản lý các phương tiện vào ra bãi xe được hiệu quả, an toàn. 

Hiện nay, với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường đòi hỏi các công ty thi công hệ thống điện nhẹ phải không ngừng nâng cao năng lực, cải tiến giải pháp, công nghệ. Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Thông minh ITES đã không ngừng phát triển, khẳng định được vị thế dẫn đầu trong việc triển khai, tư vấn các giải pháp thi công lắp đặt hệ thống điện nhẹ - ELV chất lượng cao, đảm bảo tiến độ và yêu cầu khắt khe từ khách hàng. ITES đã và đang trở thành nhà thầu điện nhẹ uy tín và tin cậy của các Chủ đầu tư trong nhiều dự án.

-----------------------------------
Thông tin liên hệ:
Website: https://ites.vn/
Hotline: 028 3883 2324
Email: info@ites.vn

Blog