Nguyên lý hoạt động của hệ thống bãi đỗ xe thông minh | Vivaparking

ITES

25 June 2021 at 0:06 AM

Với sự phát triển kinh tế, xã hội không ngừng cùng với số lượng ô tô, xe máy ngày càng tăng nhanh tại nước ta đã nảy sinh ra tình trạng thiếu hụt các bãi đỗ xe đạt chất lượng. Chính vì vậy, hệ thống bãi đỗ xe thông minh đã ra đời và dần thay thế những bãi giữ xe truyền thống nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, kiểm soát ra vào tốt hơn. Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ thông minh chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế, lắp đặt hệ thống bãi giữ xe thông minh uy tín tại Sài Gòn và trên toàn quốc. Hệ thống Car Parking của Vivaparking đã và đang được triển khai tại nhiều dự án, công trình lớn từ chung cư, khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại,... Các sản phẩm bãi xe thông minh được vận hành một cách tự động, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn với mức giá cực kì phù hợp, dễ dàng tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng. Cùng tìm hiểu giải pháp bãi đỗ xe thông minh và nguyên lý hoạt động của hệ thống ngay trong bài viết này.

Ưu điểm của hệ thống bãi đỗ xe thông minh

+ Kiểm soát chính xác được các loại phương tiện đã ra vào cổng.

+ Kiểm soát doanh thu phí giữ xe chính xác, dễ dàng xuất báo cáo theo thời gian tùy chọn hỗ trợ công tác quản lý.

+ Có thể khai thác phần mềm quản lý một cách triệt để, dễ dàng sử dụng.

+ Dễ dàng lắp đặt tại nhiều khu vực, địa hình khác nhau như tầng hầm, ngoài trời,...

+ Dễ dàng nâng cấp hay tiến hành bảo dưỡng.

+ CSDL lưu trên cả máy trạm và server dễ dàng đồng bộ hóa. Giúp hệ thống luôn hoạt động liên tục mà vẫn đảm bảo được tốc độ đáp ứng.

+ Tiết giảm chi phí thuê nhân lực để vận hành, vì tất cả đều được xử lý tự động bằng phần mềm quản lý.

+ Giám sát việc giữ xe được chặt chẽ hơn, vì sử dụng các Camera có chức năng nhận diện khuôn mặt, biển số đảm bảo sự an toàn cho tài sản của khách hàng.

+ Thông báo được số lượng chỗ đỗ xe còn trống hay đã sử dụng trực quan bằng bảng hiện thị được đặt đầu cổng vào.

+ Giảm tình trạng sai sót đến mức tối thiểu bằng quy trình khép kín hiện đại.

+ Giải pháp giữ xe thông minh có tính chuyên nghiệp, giảm bớt thời gian gửi/lấy xe mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống bãi đỗ xe thông minh - Smart Parking

Khi vào bãi đỗ xe, bạn sẽ được cấp 1 thẻ RFID đã được đăng ký trong hệ thống. Khi quẹt thẻ Barier sẽ mở, đồng thời camera sẽ chụp biển số xe phân tích thành số và nhận diện người gửi xe. Lúc này biển số xe và số thẻ được lưu trữ kèm theo hình ảnh của người lái xe. Do Camera thứ 2 chụp để thực hiện truy vấn khi cần thiết. Thời gian xe vào được tính từ khi quẹt thẻ, đây là cơ sở tính toán thời gian đỗ xe và quy đổi thành phí gửi xe.

Khi lấy xe ra, lái xe sẽ đưa thẻ cho nhân viên thu phí quẹt thẻ. Lúc này, phần mềm sẽ tự tính khoảng thời gian đỗ xe, đồng thời đưa ra mức phí theo quy định. Camera ở cổng ra sẽ chụp lại biển số xe để so sánh với biển số lúc xe vào. Nếu thấy có sự khác biệt biển số xe khi ra vào thì hệ thống sẽ báo bằng âm thanh hoặc là giọng nói để bảo vệ biết và kiểm tra lại. Hình ảnh lái xe lúc vào cũng được hiển thị khi nhân viên thu phí quẹt thẻ. Nhằm hỗ trợ cho việc kiểm soát được thuận lợi và chính xác nhất.

Đối với những xe đã đăng ký gửi dài hạn hay gửi cố định sẽ được cấp thẻ riêng đăng ký theo biển số xe tương ứng. Khi xe ra vào, biển số xe cũng sẽ được chụp rồi so sánh với biển số xe đã đăng ký. Hoặc so sánh giữa biển số xe lúc ra với lúc vào. Trong trường hợp có sự khác biệt thì hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo hoặc thông báo. Với phương tiện là ô tô, sẽ được cấp thẻ từ đọc tầm xa được gắn ở trên đầu xe, khi phát hiện có xe chuẩn bị tới cổng vào, camera có gắn đầu đọc tầm xa sẽ quét để nhận diện biển số, so sánh với biển số xe đã đăng ký trong CSDL và thực hiện hành động mở barier. Việc này sẽ giúp cho việc vào ra trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

bai-do-xe-thong-minh-car-parking-ites

Các thiết bị cơ bản của hệ thống bãi đỗ xe thông minh

Một hệ thống bãi xe thông minh hoàn chỉnh cần bao gồm đầy đủ các thiết bị hiện đại như Camera giám sát, đầu đọc thẻ tầm gần/tầm xa, Cabin, barrier tự động, cảm biến, phần mềm quản lý,... Dựa vào quy mô của từng dự án mà các thiết bị có thể thay thế để giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Tuy nhiên, hệ thống cần đảm bảo những thiết bị cơ bản sau:

Cabin chốt bảo vệ: Đây là một phần quan trọng trong hệ thống được đặt ở cổng vào và cổng ra. Chức năng chính là chưa máy tính và phần mềm quản lý bãi đỗ xe, đồng thời được gắn cùng các đầu đọc thẻ tầm gần.

Camera giám sát: Bao gồm camera đọc biển số và camera toàn cảnh. Camera biển số sẽ chuyên đọc và ghi nhận biển số xe nên bắt buộc phải kết nối tới hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh. Có khả năng nhìn rõ biển số xe trong cách điều kiện ánh sáng khác nhau. Camera toàn cảnh hỗ trợ kiểm soát người lái xe và tổng thể khu vực cổng bãi đỗ xe. Vì thế cần lựa chọn những loại camera có chức năng nhận diện khuôn mặt, phân tích hành động,...

Thẻ và đầu đọc thẻ: Chức năng chính sẽ thay thế vé xe thông thường, mỗi thẻ từ sẽ có một mã riêng giúp việc bảo mật được an toàn hơn. Đầu đọc thẻ được chia thành 2 loại gồm đầu đọc thẻ cố định (dùng cho các phương tiện xe máy, xe mô tô) và đầu đọc thẻ tầm xa (dùng cho xe ô tô).

Barrier: Có vai trò làm cổng chắn giúp giảm tốc độ các phương tiện ra vào và kiểm soát an ninh tốt hơn.

Tư vấn thiết kế và thi công bãi đỗ xe tự động

Để có được hệ thống bãi đỗ xe tự động tốt, Bạn cần lựa chọn đơn vị chuyên thiết kế và lắp đặt uy tín để giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn có được hệ thống chất lượng. VIVAPARKING by ITES là đơn vị dẫn đầu trong mảng Car Parking tại Hồ Chí Minh và trên toàn quốc. Với phần mềm quản lý được xây dựng chuyên nghiệp có bản quyền vĩnh viễn, đội ngũ kỹ sư có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trách nhiệm trong công việc. Chi phí lắp đặt hệ thống cực kì tốt và cạnh tranh cùng dịch vụ bảo hành, bảo trì tận nơi nhanh chóng mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Liên hệ ngay với Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ thông minh ITES để được tư vấn và hỗ trợ giải pháp bãi đỗ xe thông minh tốt nhất HCM nhé.

Blog