Tìm hiểu dây cáp mạng là gì ? Các loại dây cáp mạng phổ biến và ứng dụng thực tế

ITES

03 August 2020 at 0:08 AM
Tin tức chung Tin tức công nghệ

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và internet khiến nhu cầu sử dụng mạng của mỗi người ngày càng tăng. Sự kết nối thông minh từ nhiều thiết bị không chỉ trong nước mà cả toàn thế giới đã mang lại rất nhiều lợi ích cho các cá nhân và tổ chức.

Tìm hiểu dây cáp mạng là gì ?

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và internet khiến nhu cầu sử dụng mạng của mỗi người ngày càng tăng. Sự kết nối thông minh từ nhiều thiết bị không chỉ trong nước mà cả toàn thế giới đã mang lại rất nhiều lợi ích cho các cá nhân và tổ chức. Trong đó, dây cáp mạng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền dẫn dữ liệu tới mọi người. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin hữu ích và dây cáp mạng là gì, ứng dụng của cáp mạng, các các loại dây cáp mạng phổ biến hiện nay.

Dây cáp mạng là gì ?

Dây cáp mạng là phần cứng mạng được dùng để kết nối một thiết bị mạng với các thiết bị khác hoặc kết nối hai hoặc nhiều máy tính để chia sẻ máy in, máy quét,.. Dây cáp mạng được làm từ dây dẫn dạng xoắn chất liệu kim loại hay hợp kim (chủ yếu là cáp đồng và cáp quang), bao bọc bên ngoài là một lớp vỏ bọc cách điện.

Công dụng chính của dây cáp mạng

Dây cáp mạng thường được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin với nhiệm vụ truyền dẫn tín hiệu kết nối các máy tính với nhau tạo thành một mạng lưới hoàn chỉnh. Dây cáp mạng có tính năng thông minh không chỉ kết nối mạng máy tính mà còn kết nối mạng điện thoại, giúp các thiết bị truy cập vào mạng internet rất nhanh với chất lượng đường truyền vô cùng ổn định. Hiện nay, dây cáp mạng đang ngày càng được nâng cấp với những chuẩn cao hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng.

Các loại dây cáp mạng phổ biến

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cáp mạng được sản xuất từ nhiều hãng có uy tín và chất lượng điển hình như thương hiệu Vivanco. Các loại dây cáp phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến cáp mạng CAT 5E và CAT 6.

Cáp mạng CAT 5E

Dây cáp mạng cat 5e được cấu tạo với bốn cặp cáp với chức năng truyền dẫn dữ liệu, các sợi cáp xoắn lại với nhau theo từng cặp màu đã được quy định. Có hai loại chính là cáp mạng UTP (không có lớp chống nhiễu) và cáp mạng FTP (có lớp chống nhiễu). Cáp mạng CAT 5E được thiết kế với băng thông lên đến 100Mhz và được hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet với tốc độ truyền tải lên đến 1Gb/s, đáp ứng được nhu cầu sử dụng trọng hệ thống Bootrom, Camera và Ethernet tốc độ cao.

Cáp mạng CAT 6

Dây cáp mạng cat 6 cũng được cấu tạo từ bốn cặp dây xoắn chặt vào nhau, với lõi chữ thập phân tách hoàn toàn 4 cặp, giúp dây cáp có khả năng chống nhiễu tốt hơn và truyền dẫn tín hiệu đi xa hơn. Được thiết kế đặc biệt như vậy nên cáp mạng cat 6 có băng thông lên đến 250Mhz, hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet và tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 10Bb/s tốt hơn hẳn so với cáp mạng cat 5e.

Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ ITES là nhà cung cấp các giải pháp và dịch vụ thiết kế hệ thống mạng, hệ thống điện nhẹ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, cá nhận. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng nhiều dự án lớn đã thực hiện, ITES cam kết về chất lượng và báo giá tốt nhất hiện nay.

-----------------------------------
Thông tin liên hệ:

Website: https://ites.vn/

Hotline: 028 3883 2324

Email: info@ites.vn

Blog