Tìm hiểu hệ thống phòng cháy chữa cháy và ưu nhược điểm các loại

ITES

21 June 2021 at 0:06 AM

Hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện nay đang đóng vai trò vô cùng quan trọng và được đặt lên hàng đầu tại các công trình khu dân cư, chung cư, tòa nhà,... Để có thể phát hiện và chữa cháy hiệu quả, bạn cần xác định được các yếu tố tạo nên sự cháy đồng thời cần tìm hiểu thêm về hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) để có được phương án chữa cháy tốt nhất.

Hệ thống PCCC bao gồm: hệ thống báo cháy và hệ thống chữa cháy.

1. Hệ thống báo cháy

Hệ thống báo cháy giúp phát hiện những nguy cơ gây cháy, định vị được điểm cháy và báo động cho dân cư cũng như lực lượng chữa cháy đến xử lý kịp thời.

Hệ thống báo cháy gồm 2 loại chính:

+ Hệ thống báo cháy thông thường: có thể phát hiện nguy cơ cháy nổ tại một khu vực rộng lớn.

+ Hệ thống báo cháy theo địa chỉ: có thể phát hiện đám cháy tại một vị trí cụ thể sau đó gửi tín hiệu tới trung tâm điều khiển để thông báo chính xác địa điểm cháy nổ.

Một hệ thống báo cháy đầy đủ bao gồm các phần chính:

+ Trung tâm báo cháy: bao gồm ắc quy, bộ nguồn và bo mạch xử lý thông tin báo cháy.

+ Thiết bị đầu vào: công tắc khẩn, đầu báo nhiệt, đầu báo gas, đầu báo lửa, công tắc khẩn,...

+ Thiết bị đầu ra: đèn báo, chuông báo và bảng hiển thị phụ.

2. Hệ thống chữa cháy

Hệ thống chữa cháy bao gồm 3 loại chính: hệ thống chữa cháy sử dụng nước, hệ thống chữa cháy sử dụng bọt và hệ thống chữa cháy sử dụng khí.

- Hệ thống chữa cháy sử dụng nước

Dựa trên hệ thống SPRINKLER giúp chữa cháy trên diện rộng một các tự động nhờ, sử dụng đầu phun kín luôn sẵn sàng để chữa cháy gần như tức thời. Ưu điểm của hệ thống này là dễ dàng lắp đặt nhanh chóng với chi phí ít. Tuy nhiên, sẽ khó dập tắt các đám cháy lớn và dễ gây ra những hư hỏng cho các thiết bị điện tử hoặc tài sản có giá.

+ Hệ thống chữa cháy Sprinkler được gắn vào hệ thống ống có sẵn nước sẽ kích hoạt riêng lẻ khi phát hiện ra nhiệt độ cao bất thường.

+ Hệ thống chữa cháy Sprinkler hồng thủy sẽ được kích hoạt đồng thời khi phát hiện nhiệt độ bất thường thông qua các cảm biến nhiệt.

- Hệ thống chữa cháy sử dụng bọt

Hệ thống chữa cháy sử dụng bọt hay còn gọi foam (bao gồm không khí, bọt cô đặc, nước) được sử dụng tại một số công trình đặc thù mà khi sử dụng nước  không có tác dụng điển hình như các đám cháy do xăng hoặc dầu. Hiện nay, có rất nhiều loại bọt với thành phần và khả năng chữa cháy khác nhau tùy thuộc vào giá thành. Tuy nhiên, để có thể xử lý các đám cháy một cách nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên sử dụng những loại bọt tốt để hạn chế những hư hại về người và của. Bạn cũng nên lưu ý sử dụng giải pháp chữa cháy bằng bọt tại những khu vực có máy móc và thiết bị điện tử, vì phương pháp này sẽ gây ra hư hỏng nghiêm trọng.

- Hệ thống chữa cháy sử dụng khí

Giải pháp chữa cháy bằng khí là phương pháp tiên tiến vì không gây thiệt hại tới các máy móc, thiết bị điện tử. Bao gồm:

+ Hệ thống chữa cháy sử dụng khí CO2 với giá thành rẻ nhưng gây hại cho sức khỏe cũng như tính mạng của con người, dễ gây ra tình trạng ngạt thở, suy hô hấp, dễ bị bỏng lạnh hay thậm chỉ tử vong.

- Hệ thống chữa cháy sử dụng khí trơ

Khí trơ là hỗn hợp các loại khí: Nitơ, Các bon dioxit, Argon. Giải pháp này lại không gây nguy hiểm cho con người và cực kì hiệu quả.

Trên đây là các hệ thống phòng cháy chữa cháy đang được sử dụng nhiều tại các dự án, công trình lớn. Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu, cũng như vị trí lắp đặt, đặc thù của công trình. Để có thể lựa chọn lắp đặt được hệ thống phòng cháy chữa cháy chất lượng và ổn định, Bạn nên tham khảo các ý kiến của chuyên gia để lựa chọn đúng giải pháp cho mình. Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ thông minh - ITES là công ty lắp đặt hệ thống PCCC uy tín với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế hệ thống báo cháy và thi công hệ thống PCCC tại nhiều dự án lớn. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho quý khách hàng.

Blog